Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu tê chân tay ở người già

Tất cả các cơ quan của người già đều dễ bị tổn thương và rất khó lành do nó đã phải làm việc trong thời gian quá dài. Xương khớp bị bào mòn, khí huyết kém lưu thông dẫn đến hiện tượng chân tay tê dại. Các cơn tê đau xảy ra vào đêm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ ở tuổi già.

Nói về nguyên nhân của bệnh, có thể đây chỉ đơn thuần là bệnh của người già khi tuổi cao sức yếu. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp tê chân tay ở người già xuất hiện như dấu hiệu của các bệnh lý.

Tình trạng thiếu máu não xảy ra nhiều nhất ở độ tuổi từ 65 đến 80. Nó khiến cho lượng máu đi nuôi cơ thể bị giảm, đặc biệt ở những vị trí xa tim như chân và tay, máu nuôi càng ít. Ngoài chứng tê chân tay, thiếu mãu não còn khiến người bệnh đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đãng trí. Ở những người bị suy dinh dưỡng, tình trạng này sẽ càng nặng hơn.

Bệnh cao huyết áp cũng là một nguyên nhân quan trọng của bệnh tê chân tay ở người già. Cao huyết áp khiến động mạch phải chịu áp lực quá lớn từ quá trình bơm máu. Và tê bì chân tay được xem là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất của bệnh vì nó báo hiệu những cơn đột quỵ sắp tới.

Hội chứng ống cổ tay là nguyên nhân gây ra bệnh tê tay, chủ yếu xảy ra ở 2 ngón giữa và lòng bàn tay do đây là vị trí dây thần kinh giữa trong ống cổ tay bị chèn ép.

Tìm hiểu tê chân tay ở người già
Tìm hiểu tê chân tay ở người già


Khi bao xơ bị bào mòn đến mức rách ra, các nhân nhầy thoát ra ngoài, đè vào dây thần kinh. Nếu thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức vai gáy và các cánh tay. Ở những nơi đau sẽ kèm theo các cơn tê bì như kiến bò, kim châm. 

Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm tại rễ L4 L5, hoặc S1 ở thắt lưng, người bệnh sẽ chỉ đau nhức từ hông xuống chân phải hoặc chân trái (rất ít trường hợp tê cả 2 chân). (Đây cũng được gọi là bệnh đau thần kinh tọa).

Các bệnh lý như hội chứng ống cổ tay, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa… nếu không tìm cách chữa trị có thể khiến người bệnh tàn phế, mất chức năng hoạt động của các chi.

Để chữa trị bệnh tê chân tay ở người già, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc dân gian như đắp ngải cứu nóng, ngâm chân với nước muối gừng, sắc uống nước lá lốt phơi khô… Đây là những bài thuốc được lưu truyền lâu đời, khá hiệu quả cho chứng tê chân tay ở mức nhẹ. Tuy nhiên với trường hợp bệnh lý, phương pháp này chỉ có tác dụng giảm đau chứ không thể khỏi bệnh.

Châm cứu, bấm huyệt có ưu điểm là giảm đau ngay tức thì, không phải sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nó cũng không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Hơn nữa, chi phí và thời gian cho việc châm cứu chữa trị bệnh cũng không hề ít.

Điều trị tại bệnh viện hoặc các phòng khám bằng liệu pháp Tây y là cách chữa trị bệnh phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này có cơ sở khoa học cụ thể, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn nên rất được tin tưởng. Tập trung vào giảm đau, chống viêm nên thuốc Tây y có hiệu quả nhanh, nhưng lại không bền vững. Nếu sử dụng trong thời gian dài, người bệnh còn có nguy cơ gặp phải nhiều tác dụng phụ như bệnh dạ dày, nhiễm độc gan, thận…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chứng Volkmann

Volkmann là một hội chứng co rút các cơ gấp cẳng tay, biểu hiện trên lâm sàng là khi cổ tay để ở tư thế duỗi hoặc tư thế cơ năng thì các ngón của bàn tay co gấp lại như bàn tay khỉ, nếu để cổ tay gấp lại thì các ngón tay mới duỗi thẳng ra được. Nguyên nhân của hội chứng Volkmann là do hội chứng chèn ép khoang bán cấp ở khu trước cẳng tay gây ra. Sự thiếu máu bán cấp không đủ gây hoại tử tay, nhưng gây ra sự thiếu máu trường diễn, sự thiếu máu ấy đủ để làm xơ hóa các cơ gấp, làm cho các cơ này không còn độ chun giãn, đàn hồi nữa. Một nguyên nhân chủ quan có thể xảy ra: khi bó bột, thầy thuốc không tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc bắt buộc được quy định từ lâu đời, đó là việc phải rạch dọc bột trong bó bột cấp cứu, gây ra hậu quả chèn ép bột. Điều trị hội chứng Volkmann cực kỳ gian nan, kể cả bằng phương pháp phẫu thuật (mổ để giải phóng chỗ bám của các cơ gấp, đánh trượt chỗ bám của cơ xuống thấp nhằm làm chùng các cơ). Điều trị nắn chỉnh kiểu giai đoạn cũng có mang lại kết quả nh

Chữa đau dây thần kinh tọa bằng thuốc nam

Đau dây thần kinh tọa hay đau dây thần kinh hông là những cơn đau xuất phát theo đường đi của dây thần kinh hông, bắt nguồn từ các rễ thần kinh vùng thắt lưng, kéo dài đến các ngón chân. Đau thần kinh tọa xảy ra khi rễ thần kinh của vùng này bị chèn ép hay tổn thương gây ra các cơn đau nhức khủng khiếp cho người bệnh. Một số bài thuốc nam trị đau dây thần kinh tọa Theo Y học cổ truyền, bệnh đau thần kinh tọa thuộc chứng tọa cốt phong. Để điều trị bệnh, người ta thường tùy thuộc vào trường hợp phong hàn kinh lạc, phong hàn thấp tý hay phong nhiệt mà có các bài thuốc chữa trị phù hợp. 1. Trường hợp đau thần kinh tọa do phong hàn kinh lạc Đau thần kinh tọa do trúng phong hàn kinh lạc thường có các biểu hiện như: • Đau từ thắt lưng lan xuống mông, phía sau đùi, chạy thẳng xuống cẳng chân khiến người bệnh đi lại khó khăn. • Người bệnh thấy lạnh, lưỡi trắng, mạch phù. Phương pháp chữa trị: sơ phong tán hàn, hành khí hoạt huyết. Bài thuốc chữa trị: Bài thuốc 1: Độc hoạt 12

Đậu bắp chữa bệnh xương khớp

Đậu bắp là một thực vật có hoa, quả non của loại cây này cũng có thể sử dụng được. Đậu bắp trở thành món ăn quen thuộc, xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn hằng ngày của các gia đình Việt. Có thể thấy, đây là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời của nó. Trong thành phần của đậu bắp gồm có: Cacbohydrat Chất xơ. Chất béo. Đạm. Các vitamin nhóm A, B, C. Các chất khoáng như canxi, magie,… Ngoài ra, folate và vitamin K cũng là một trong những thành phần có lợi cho hoạt động của cơ thể, nhất là xương khớp. Cùng với canxi, vitamin K và folate sẽ thúc đẩy cải thiện trao đổi chất ở các khu vực xương khớp, giúp cho hệ xương khớp của bạn chắc khỏe hơn. Từ đó hạn chế các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Cách sử dụng đậu bắp tương đối đơn giản, không phức tạp. Bạn có thể chuẩn bị và thực hiện tại nhà để sử dụng: Chuẩn bị: Đậu bắp non khoảng 10 quả. Thực hiện: Rửa sạch đậu bắp với nước muối và để ráo. Cắt bỏ 2 đầu, cắt nh